💢 XÂY MÓNG

XÂY MÓNG
Xây móng thường diễn ra thầm lặng, vất vả, lấm bùn, không hào nhoáng. Không thấy kết quả ngay nên không phải sếp nào cũng đủ kiên nhẫn. Nhưng chỉ khi có bão giông, mới biết giá trị khó đo đếm của một nền móng vững chắc.
Khi gặp khó, chỉ có những cộng sự CÙNG HỆ VĂN HÓA mới đủ tin đủ tình ở lại chiến đấu cùng CEO.
Trong khó khăn kinh tế nhiều CEO mới thấm thía sự yếu kém của mô hình kinh doanh mơ hồ và năng lực lõi mỏng. Sau gần 2 năm liền nền kinh tế giảm phát, sự đào thải diễn ra khắp mọi ngành nghề. Chỉ có nhóm doanh nghiệp mô hình kinh doanh tinh gọn, cấu trúc chi phí hiệu quả, đổi mới kịp thời sản phẩm mới đứng vững. Mất cân bằng cấu trúc chi phí chỉ cần cơn gió nhẹ cũng rung lắc chưa cần bão. Sản phẩm hàm lượng giá trị thấp sẽ luẩn quẩn loanh quanh với khuyến mãi, giảm giá. Bán hàng bí bách và người bán cũng dễ tụt mood. Doanh nghiệp có tên tuổi cũng giảm giá nhưng đó chỉ là điều chỉnh chiến thuật cho phù hợp bối cảnh. Hoàn toàn khác với thương hiệu yếu ngưng sales là hết số. Ai gồng lỗ cứ gồng, ai tiến vẫn tiến. Mặt bằng trả vì không gồng nổi khá nhiều. Bên cạnh vẫn không hiếm người lại đầu tư thuê thêm mặt bằng, mở rộng kinh doanh.
Xây doanh nghiệp như xây nhà, móng không vững chông chênh khó trụ vững điều kiện bình thường chứ đừng nói vượt bão. Móng là mô hình kinh doanh đóng gói được công thức vận hành tối ưu nguồn lực (cái này cực kỳ mất công), công thức tạo lợi nhuận tối ưu chi phí; năng lực lõi (đặc biệt công nghệ, con người) có tính cạnh tranh. Và không thể không nhắc đến sức mạnh văn hoá.
Khi gặp khó, chỉ có những cộng sự cùng hệ văn hoá mới đủ tin đủ tình ở lại chiến đấu cùng CEO. Số ít các tập đoàn lớn hội tụ đa dạng các lợi ích để hút nhân sự giỏi. Doanh nghiệp tầm trung trở xuống một trong những lý do không bứt lên được là không có người giỏi. Nhân sự quản lý cấp trung có tư chất, chuyên môn vững tất cả đều đến, ở lại một doanh nghiệp lý do quan trọng nhất là từ văn hoá tổ chức. Nói thẳng ra là văn hoá cá nhân lãnh đạo đứng đầu. Ở đâu CEO trực tiếp làm giám đốc dự án văn hoá, ở đó hiện hữu một nền văn hoá thực sự có chiều sâu, rất thực chất và hút người tài. Kết luận này không phải suy diễn từ sách vở. Đây là thực tế mình chứng kiến và chung sức xây dựng cùng nhiều doanh nghiệp là đối tác khách hàng của Interloka. Có thể liệt kê vài ví dụ tiêu biểu: Dây cáp điện Trần Phú, CNCTech, chuỗi Raon Hotel, chuỗi barbershop Ironcap, TLC lighting, đại học Văn Lang, Hoàng Hải Mobile in Japan, Tùng Lâm Yên Tử, TracyBee, nhà hàng Khoái, Thaimarket group, Ben gourmet, Lotus Dental, Le Feu restaurant (Australia) Ba Hưng, phần mềm MKT, Nhất Hương bakery. Ở những doanh nghiệp này, sản phẩm tử tế, văn hoá tử tế vun đắp từ những lãnh đạo tử tế. Năm 2024, tất cả đều đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng.
Xây móng thường diễn ra thầm lặng, vất vả, lấm bùn, không hào nhoáng. Không thấy kết quả ngay nên không phải sếp nào cũng đủ kiên nhẫn. Nhưng chỉ khi có bão giông, mới biết giá trị khó đo đếm của một nền móng vững chắc.
Ngày mai bắt đầu hôm nay, bởi thành Rome không xây trong một đêm.